7 lưu ý khi chạy quảng cáo Google Ads cho người mới

Rất nhiều người mới chạy quảng cáo Google Ads đều phạm những sai lầm khiến cho quảng cáo không hiển thị hoặc hiển thị kém hoặc không ra đơn hàng thì dưới đây là 7 lưu ý quan trọng không được bỏ qua.

7 lưu ý khi chạy quảng cáo Google Ads cho người mới
7 lưu ý khi chạy quảng cáo Google Ads cho người mới

1. Không đặt mục tiêu đối tượng khách hàng quá nhỏ

Khi quảng cáo của bạn đã được chạy một thời gian thì bạn thu hẹp dần lại để tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng cao hơn, tiết kiệm chi phí hơn.

Tuy nhiên, nếu chiến dịch quảng cáo Google Ads của bạn mới chạy thì bạn phải để rộng ở mức vừa đủ. Nghĩa là không quá nhỏ và quá khắt khe.

Các yếu tố chính để điều chính mức độ rộng của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu:

1.1. Địa điểm:

Thời gian đầu bạn nên để theo Địa điểm, không nên chọn theo Bán kính. Chạy được 1 thời gian khoảng 1 tháng và đã có nhiều số liệu, bạn mới nên điều chỉnh sang mục tiêu địa điểm theo Bán kính nếu cần đánh giá hiệu quả quảng cáo theo từng khu vực.

1.2. Đối tượng:

Bạn không nên chọn mục tiêu đối tượng mà nếu có sử dụng chức năng này thì bạn chỉ nên để là Quan sát. Tức là bạn chỉ nên quan sát để đánh giá xem các đối tượng đó có thật hiệu quả như bạn nghĩ không.

Sau 1 thời gian chạy, bạn sẽ thấy các số liệu liên quan đến phần đối tượng quan sát mà bạn đã điền vào lúc đầu. Sau đó, bạn có thể lựa chọn nhắm mục tiêu hiển thị quảng cáo đến các đến các đối tượng đó nếu họ gõ từ khóa mà bạn đã thêm.

1.3. Từ khóa

Một trong những sai lầm của những người mới chạy quảng cáo Google Ads đó là để mặc định các từ khóa là Đối sánh rộng. Quá rộng cũng là một nguyên nhân khiến quảng cáo của bạn tiếp cận đến những người không thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Nếu họ lỡ tay click vào quảng cáo của bạn thì bạn cũng tốn tiền mà không ra được đơn hàng. Tất nhiên, nếu bạn có mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu thì để từ khóa là Đối sánh rộng là tốt, nhưng bạn nên phủ định một số từ khóa mà bạn cảm thấy đó không phải là đối tượng khách hàng tiềm năng.

Có trường hợp các bạn đề đối sánh quá khắt khe thì cũng khó có được sự hiển thị quảng cáo. Ví dụ như bạn để đối sánh chính xác hoặc đối sánh cụm từ nhưng chỉ có vài từ ( <3 từ) thì cũng có thể quảng cáo của bạn có tỷ lệ hiện thị kém.

Có 4 loai đối sánh sau đây:

  • Đối sánh chính xác: Có dạng [từ khóa mục tiêu]
  • Đối sánh cụm từ: Có dạng “từ khóa mục tiêu”
  • Đối sánh rộng: Có dạng từ khóa mục tiêu
  • Đối sánh rộng có điều kiện: Có dạng +từ + khóa +mục +tiêu

Lời khuyên cho những ai mới chạy quảng cáo Google Ads là thời đầu bạn nên thêm nhiều từ khóa, ít nhất là 5 từ khóa và trong đó nhất định phải có từ khóa đối sánh rộng có điều kiện.

2. Đặt chiến lược giá thầu đúng cách

Đây cũng là phần mà nhiều người mới chạy quảng cáo Google bị lầm lẫn và cài đặt sai, dẫn đến 1 là quảng cáo không hiển thị (không cắn tiền) hoặc quảng cáo phân phối kém hoặc là quảng cáo phân phối đến không đúng khách hàng mục tiêu.

Thời gian đầu bạn nên đặt mục tiêu là Tỷ lệ hiển thị mục tiêu. Ví dụ như dưới hình:

Khi nào bạn có được một lượng dữ liệu lượt nhấp nào đó thì Google cũng sẽ gợi ý cho bạn là nên chuyển sang mục tiêu giá thầu là Tối đa hóa lượt nhấp. Lúc này bạn cũng có thể chủ động chuyển sang tối đa hóa lượt nhấp khi bạn cảm thấy đã đủ khoảng ít nhất 50 lượt nhấp trong chiến dịch đó.

Bây giờ thì bạn nên cài đặt theo dõi chuyển đổi cho các chiến dịch quảng cáo của bạn. Để cài đặt theo dõi chuyển đổi, bạn có thể tự cài hoặc để nhanh nhất thì bạn nên sử dụng dịch vụ cài đặt theo dõi chuyển Google Ads của AZnet vì chúng tôi nhận thấy việc cài đặt này cũng khá phức tạp đối với người không chuyên.

Sau khi cài đặt theo dõi chuyển đổi xong, việc chạy quảng cáo Google Ads của bạn cũng đến lúc khá hoàn chỉnh. Bây giờ bạn hãy xem thống kê số liệu chuyển đổi của từng chiến dịch, từng nhóm quảng cáo, từng từ khóa, từng thiết bị, từng địa điểm,… và sau đó có những quyết định cần thiết cho việc tối ưu.

Sau khi có khoảng ít nhất 30 chuyển đổi/chiến dịch, bạn có thể đổi chiến lược giá thầu sang Đặt mục tiêu: Lượt nhấp > CPC thủ công và tích vào ô Tối ưu hóa chuyển đổi.

Và đến đây thì bạn quảng cáo của bạn đã rất hoàn thiện. Chỉ cần nạp tiền vào > theo dõi số liệu > điều chỉnh > nạp tiền vào… đến một ngày nào đó, bạn không cần phải điều chỉnh gì nữa mà chỉ có thêm từ khóa, thêm nhóm quảng cáo, thêm chiến dịch… nếu bạn cần.

3. Nên tạo nhiều chiến dịch theo nhiều khung giờ khác nhau

Rất nhiều người chạy quảng cáo Google Ads nhưng không cài đặt lịch quảng cáo cho chiến dịch. Không cài đặt thì nghĩa là bạn chạy 24/24. Như vậy là có những lúc bạn không thể nghe điện thoại hoặc phục vụ khách hàng được thì quảng cáo của bạn vẫn chạy. Điều này không nên.

Bạn nên lên lịch quảng cáo vào lúc mà bạn có thể phục vụ được. Ví dụ 8h đến 21h.

Tuy nhiên, bạn nên chia ra ít nhất 4 chiến dịch:

  • Chiến dịch 8h đến 12h
  • Chiến dịch 12h đến 17h
  • Chiến dịch 17h đến 21h
  • Chiến dịch 21h đến 08h

Điều này sẽ giúp bạn đánh giá và tối ưu từng chiến dịch quảng cáo như đã nói ở trên. Chiến dịch nào không hiệu quả bạn có thể giảm ngân sách hoặc tắt. Chiến dịch nào hiệu quả thì bạn có thể tăng ngân sách lên.

4. Nên tạo nhiều nhóm quảng cáo với các từ khóa khác nhau

Nhiều người mới chạy quảng cáo không hiểu được ý nghĩa của nhóm quảng cáo cho nên chỉ tạo có 1 nhóm quảng cáo và không biết đặt tên cho nhóm quảng cáo đó.

Thực tế, bạn nên tạo ra các nhóm quảng cáo mà mỗi nhóm có những từ khóa rất liên quan đến nhau và các quảng cáo rất liên quan đến các từ khóa đó. Ví dụ:

  • Nhóm quảng cáo 1: từ khóa mục tiêu 1
    • Các từ khóa rất liên quan
    • Các quảng cáo rất liên quan đến các từ khóa trên.
  • Nhóm quảng cáo 2: từ khóa mục tiêu 2
    • Các từ khóa rất liên quan
    • Các quảng cáo rất liên quan đến các từ khóa trên.
  • Nhóm quảng cáo 3: từ khóa mục tiêu 3
    • Các từ khóa rất liên quan
    • Các quảng cáo rất liên quan đến các từ khóa trên.

Điều này sẽ tăng điểm chất lượng cho quảng cáo của bạn. Điểm chất lượng tốt sẽ giúp cho việc chạy quảng cáo Google Ads của bạn phải chi số tiền ít hơn cho mỗi lượt click.

5. Nên thêm nhiều từ khóa rất liên quan trong 1 nhóm quảng cáo

Thế nào là từ khóa rất liên quan? Đó là những từ khóa mà có cụm từ trọng tâm nằm ở các từ khóa đó.

Ví dụ:

sửa chữa điện nước quận 3

thợ sửa chữa điện nước quận 3

sửa chữa điện nước hồ chí minh

công ty sửa chữa điện nước

Từ sửa điện nước và từ sửa chữa điện nước cũng có thể rất liên quan, bạn có thể để cùng một nhóm. Nhưng trong trường hợp bạn muốn tối ưu hơn thì tốt hơn hết là hãy tạo riêng một nhóm quảng cáo khác với các từ khóa rất liên quan khác như:

sửa điện nước quận 3

thợ sửa điện nước quận 3

sửa điện nước hồ chí minh

công ty sửa điện nước

Mặc dù là cùng nghĩa nhưng hoàn toàn là khác nhau về mặt từ ngữ. Mà Google thì căn cứ vào từ ngữ chứ không quan tâm đến nghĩa.

6. Nên tạo ít nhất 5 quảng cáo trong 1 nhóm quảng cáo

Nếu bạn chỉ tạo 1 quảng cáo thôi thì Google sẽ chỉ có 1 lựa chọn duy nhất mà không có những quảng cáo khác để Google lựa chọn và hiển thị cho người tìm kiếm. Điều này sẽ khiến cho bạn gặp 3 bất lợi:

  • Khả năng hiển thị quảng cáo kém
  • Tỷ lệ click có thể thấp
  • Điểm chất lượng thấp do mức độ liên quan của quảng cáo thấp

3 bất lợi này sẽ khiến việc chạy quảng cáo Google Ads của bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho 1 click, dẫn đến quảng cáo của bạn không hiệu quả.

Google gợi ý cho bạn cần tạo ra 2 quảng cáo văn bản và 1 quảng cáo tìm kiếm thích ứng. Nhưng bạn hãy tạo ra nhiều hơn thế.

Hãy nhanh chóng tạo ra ít nhất 4 quảng cáo văn bản và 1 quảng cáo thích ứng bạn nhé.

Trong các tiêu đề 1 của quảng cáo, các bạn cần đảm bảo là có chứa các từ khóa mà bạn đã ghi trong phần từ khóa mục tiêu để đảm bảo sự liên quan của quảng cáo với các từ khóa của người tìm kiếm.

Xin lưu ý rằng, nếu bạn dùng từ khóa loại đối sánh cụm từ hoặc đối sánh rộng thì bạn càng phải thêm nhiều quảng cáo hơn trong nhóm quảng cáo vì khách hàng có thể gõ những từ khóa mà bạn chưa ngờ đến.

Trong phần Cụm từ tìm kiếm ở phần Từ khóa, bạn sẽ thấy những từ khóa mà khách hàng đã tìm kiếm và bấm vào quảng cáo của bạn. Bạn hãy xem có từ khóa nào mà bạn chưa thêm vào nhóm quảng cáo không, nếu chưa thì bạn hãy thêm tiếp vào từ khóa mục tiêu hoặc từ khóa phủ định.

Đặc biệt, nếu có những từ khóa nào mà bạn chưa viết quảng cáo phù hợp với từ khóa đó thì bạn hãy bổ sung thêm nữa cho quảng cáo của bạn.

Nên nhớ rằng, số lượng quảng cáo càng nhiều càng tốt + càng liên quan đến từ khóa của người dùng càng tốt. Vì nó liên quan đến 2 chỉ số ảnh hưởng đến Điểm chất lượng:

  • Tỷ lệ nhấp chuột
  • Mức độ liên quan của quảng cáo

Điều này đương nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của việc chạy quảng cáo Google Ads của bạn do điểm chất lượng thấp, số tiền trên 1 lần click cao hơn, ngân sách nhanh hết hơn.

Và kết quả là với một khoản tiền, lẽ ra bạn tiếp cận được 100 người nhưng bạn chỉ tiếp cận được 60 người. Bạn đang lãng phí tiền chạy quảng cáo quảng cáo Google Ads mà bạn không biết.

7. Phải tạo ra trang đích có liên quan mật thiết đến từ khóa mục tiêu

Rất nhiều người chạy quảng cáo Google Ads đang mắc sai lầm quá ngớ ngẩn. Đó là dẫn người tìm kiếm từ khóa mục tiêu đến một trang đích chẳng liên quan nhiều đến vấn đề của họ. Ví dụ như dẫn hết về trang chủ hoặc một bài viết chung chung…

Chúng tôi khuyên bạn rằng, mỗi nhóm quảng cáo hãy tạo ra ít nhất 1 trang đích riêng cho nhóm quảng cáo đó.

Ví dụ: Có 2 nhóm quảng cáo là:

  • sửa điện nước
  • sửa chữa đện nước

Thì nên viết 2 bài viết có 2 tiêu đề như vậy:

  • Thợ sửa điện nước tại nhà chuyên nghiệp tại Hồ Chí Minh
  • Dịch vụ sửa chữa điện nước tại nhà 15 phút có mặt ngay

Khách hàng gõ từ sửa điện nước thì dẫn họ đến bài viết có tiêu đề và nội dung chứa từ sửa điện nước.

Khách hàng gõ từ sửa chữa điện nước thì dẫn họ đến bài viết có tiêu đề và nội dung chứa từ sửa chữa điện nước.

Tổng kết

Trên đây là 7 điều cực kỳ căn bản trong việc chạy quảng cáo Google Ads thế nhưng có rất ít người biết đến và áp dụng triệt để. Nhưng bạn thì phải khác nhé.

Những điều trong bài viết này được viết ra không phải là do ngẫu nhiên mà đó là đúc kết của cả một quá trình làm sai, sửa, làm sai tiếp và sửa,… và phải đóng học phí để được học những phần nhỏ nhoi trong bài viết.

Và khi bạn đã làm đủ 7 điều trên thì cuối cùng là chờ đợi Google duyệt quảng cáo của bạn. Sẽ mất từ 5 đến 7 ngày để Google tìm hiểu về các chiến dịch chạy quảng cáo Google Ads mà bạn đã cài đặt.

AZnet có khóa học chạy quảng cáo Google Ads nào không?

Hiện nay, chúng tôi có 1 khóa học chạy quảng cáo Google Ads tại Hà Nội và Hồ Chí Minh với chương trình thực hành nhiều cho nên số lượng buổi học là rất dài. Học phí cũng rất cao, số lượng học viên cũng giới hạn.

Do vậy, mức học phí là cao đối với những người mới.

Các bạn tham khảo tại: Khóa học Quảng Cáo Google Ads

Kênh tham khảo thêm về Kinh Doanh Online:

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.

Chúc các bạn thành công!

4.3 3 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x