Có nên thuê phòng marketing thuê ngoài không?

Đăng ngày 03/02/2024 lúc: 11:18 sáng

Giải pháp thuê phòng marketing thuê ngoài là một trong những phương án giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các shop kinh doanh online không phải nuôi một bộ máy nhân sự marketing với chi phí cao mà vẫn đạt được hiệu suất công việc như mong muốn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng nên sử dụng giải pháp này.

Phòng marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài (Ảnh minh họa)

Phòng marketing thuê ngoài là gì?

Nếu như một phòng marketing bình thường thì nhân sự marketing phải ngồi trong không gian của công ty và chịu sự giám sát, thúc ép và chính sách lương thưởng của công ty để làm các công việc được giao.

Nhưng phòng marketing thuê ngoài thì cũng có chức năng làm các công việc được giao nhưng không thuộc sự giám sát trực tiếp công ty hay chính sách của công ty đã thuê họ. Các công ty chuyên nhận dịch vụ marketing như vậy được gọi là phòng marketing thuê ngoài.

Ai nên sử dụng phòng marketing thuê ngoài?

Dù bạn là một công ty hay shop kinh doanh online lớn hay bé, nếu như có các hiện tượng này thì có thể nghĩ đến dịch vụ phòng marketing thuê ngoài:

  1. Khi bạn cảm thấy chi phí cố định cho phòng marketing quá lớn so với năng lực chi trả của công ty.
  2. Khi bạn cảm thấy công ty cẩn phải cắt giảm chi phí cố định, giảm thiểu tối đa chi phí để tồn tại hoặc tăng lợi nhuận cao hơn.
  3. Khi bạn cảm thấy quản lý nhân sự marketing khá tốn thời gian và nhiều nỗi lo về việc nhân sự nhảy việc.
  4. Khi bạn cảm thấy cần sự chuyên nghiệp cao hơn trong việc làm marketing.
  5. Và một số trường hợp khác.

Chi phí thuê phòng marketing thuê ngoài như thế nào?

Khác với chi phí của việc xây dựng phòng marketing cho riêng mình, phòng marketing thuê ngoài không nhận lương cố định hàng tháng, cũng không bắt buộc phải có chính sách thưởng hoặc chế độ bảo hiểm,… mà chi phí sẽ được dựa theo yêu cầu của công việc. Gồm có:

  1. Loại việc
  2. Khối lượng công việc
  3. Thời gian đăng ký dịch vụ
  4. Thời hạn hoàn thành
  5. Tiêu chuẩn công việc
  6. V.v

Các yếu tố trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của từng dịch vụ mà các bạn thuê. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như mối quan hệ giữa các bên, thỏa thuận giữa các bên hoặc các vấn đề khác.

Trước khi bên phòng marketing thuê ngoài có thể báo giá cho các công ty, các công ty cần phải nêu rõ mục tiêu marketing mà mình muốn một cách cụ thể nhất bằng con số để bên phòng marketing thuê ngoài tính toán và báo giá.

Điều này cũng giúp ích cho việc đo lường kết quả làm việc của phòng marketing thuê ngoài, tránh trường hợp nhập nhằng, các bên hiểu nhầm lẫn nhau dẫn đến tốn thời gian và tiền bạc, lại mất mối quan hệ.

Công ty làm dịch vụ phòng marketing thuê ngoài
Một không gian làm việc của công ty làm dịch vụ phòng marketing thuê ngoài tại Hà Nội

Nhận diện công ty có dịch vụ phòng marketing thuê ngoài uy tín

Mặc dù phòng marketing thuê ngoài giúp cho công ty các bạn tối ưu chi phí về tiền bạc, thời gian và bớt áp lực về các khoản chi phí cố định khi duy trì phòng marketing truyền thống. Nhưng nếu không tìm được đơn vị làm dịch vụ marketing uy tín thì không nên thuê.

Các yếu tố nhận diện phòng marketing thuê ngoài uy tín:

  1. Có văn phòng đàng hoàng được trang trí logo, slogan, phương châm làm việc rõ ràng.
  2. Chuẩn về thời gian hẹn gặp, thời gian hoàn thành deadline.
  3. Nói ít làm nhiều, nói không hay nhưng làm tốt vẫn hơn là ngược lại.
  4. Có báo giá chi tiết bằng văn bản gửi cho khách hàng.
  5. Có hợp đồng cụ thể và ràng buộc các trách nhiệm một cách rõ ràng.

Tất nhiên, trên đây là các yếu tố căn bản để nhận diện nhưng không phải là tất cả. Đôi khi do yếu tố may mắn hoặc cảm nhận riêng của từng người mà sẽ có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn phòng marketing thuê ngoài.

Theo quan điểm của cá nhân mình, người đứng đầu của phòng marketing thuê ngoài là yếu tố quan trọng để mình xem có nên mua bán hay làm ăn gì với công ty đó hay không. Nếu cá nhân của người đứng đầu ok thì thông thường tổ chức của họ cũng ok. Rất hiểm khi có trường hợp ngược lại.

Lưu ý khi thuê phòng marketing thuê ngoài

Vì phòng marketing thuê ngoài không nằm trong công ty nên không thể quản lý theo cách truyền thống mà phải dựa theo các chỉ số mà các bên đã cam kết. Do vậy, các công ty cần phải lưu ý các yếu tố cần thiết để tránh bị lãng phí nguồn lực và chi phí cơ hội.

Anh Vũ Đức Phương và các cộng sự trong Mago Marketing
Anh Vũ Đức Phương và các cộng sự trong Mago Marketing

Theo anh Vũ Đức Phương – Giám đốc công ty Mago Marketing tại Hà Nội, khi thuê marketing nên lưu ý các vấn đề sau để khai thác tối đa lợi ích của giải pháp này, giảm thiểu các rủi ro:

  1. Cần làm rõ mục tiêu Marketing rồi mới thuê
  2. Cần có chiến lược marketing
  3. Cần đồng bộ Marketing và bán hàng
  4. Lựa chọn đơn vị đồng bộ chiến lược, thực thi.
  5. Phối hợp và đồng bộ với đối tác

Một số công ty làm dịch vụ phòng marketing thuê ngoài có thể sử dụng:

Theo trải nghiệm và cảm nhận của chúng tôi, các công ty có thể lựa chọn một số bên như:

  1. Mago Marketing
  2. AZnet Việt Nam
  3. Thuê SEO
  4. SEO Ngon
  5. AZA SEO
  6. v,v

Các công ty hãy liên hệ và trải nghiệm trước khi đưa ra lựa chọn.

Chúc các công ty hoạt động hiệu quả, chớp thời cơ, vượt thách thức!

———————-

Các công ty có thể theo dõi AZnet Việt Nam qua các kênh sau:

5/5 - (4 bình chọn)
Nếu bạn cần tư vấn thêm, hãy gọi ngay chúng tôi: 0972 78 22 55 nhé!

Trả lời

Contact Me on Zalo
0972.78.22.55