Giỏi xây dựng hệ thống kinh doanh thì không cần phải tìm khách hàng

Rất nhiều người kinh doanh mà chưa xây dựng hệ thống kinh doanh, họ lệ thuộc hoàn toàn vào quảng cáo và luôn luôn phải đi tìm khách hàng mới, sống trong áp lực và bấp bênh.

Giỏi xây dựng hệ thống kinh doanh thì không cần phải tìm khách hàng
Giỏi xây dựng hệ thống kinh doanh thì không cần phải tìm khách hàng

Người úp nơm và người thả lưới

Cũng là người đánh cá, chúng ta thấy người úp nơm thì phải thường xuyên dùng nơm úp khắp nơi và hy vọng 10 cái up trượt thì có 1 cái úp trúng. Và thành quả mỗi ngày của anh ta có lẽ cũng giới hạn bởi thời gian, sức khỏe và lượng cá ở nơi mà anh ta có thể dùng nơm úp.

Còn người thả lưới thì anh ta chỉ việc giăng lưới ở nơi có cá, rắc một ít thính mà cá thích ở gần lưới. Những con cá đang đi kiếm ăn sẽ thấy thính và chúng tự nguyện chui vào lưới. Người thả lưới chỉ cần kéo lưới lên và gỡ từng con cá ra. Số lượng cá có thể rất nhiều trong khi anh ta không hề phải đổ quá nhiều mồ hôi.

Ngoài ra, người thả lưới rất dễ dàng mở rộng quy mô bằng cách thả lưới ở nhiều nơi, thuê người kéo lưới, thuê người gỡ cá… Trong khi người úp nơm thì chỉ có thể giới hạn trong phạm vi sức khỏe và thời gian của mình.

Hãy xây dựng hệ thống kinh doanh khi chưa khởi nghiệp

Đừng đợi đến lúc đăng ký kinh doanh, vay vốn kinh doanh hoặc mở cửa hàng với chi phí cố định vài chục triệu rồi mới xây dựng hệ thống kinh doanh mà hãy xây dựng ngay từ bây giờ.

Người để đến lúc khởi nghiệp rồi mới xây dựng hệ thống kinh doanh cũng giống như người ra đến bờ sông mới đi đan lưới vậy.

Hệ thống kinh doanh gồm những gì?

Hệ thống kinh doanh bao gồm nhiều hệ thống nhỏ, trong đó có các hệ thống sau:

  • Hệ thống phễu bán hàng
  • Hệ thống truyền thông
  • Hệ thống nhân sự
  • Hệ thống công nghệ
  • Hệ thống sản xuất
  • Hệ thống tài chính
  • Hệ thống đo lường và thống kê
  • Hệ thống nghiên cứu
  • Hệ thống ra quyết định

Nên xây dựng hệ thống nào trước?

Hệ thống nhân sự là phải xây dựng trước. Giả sử bạn tạo ra một đống việc nhưng không có ai thực hiện nó cả thì nó sẽ chẳng có giá trị gì cả. Nhân sự đầu tiên của việc xây dựng hệ thống kinh doanh đó chính là bạn.

Bạn phải có một chuyên môn kỹ thuật nào đó làm thế mạnh và khi phạm vi hoạt động còn nhỏ thì bạn có thể kiêm thêm các hệ công việc của hệ thống khác như đo lường, nghiên cứu, ra quyết định,…

Bạn có thể xuất phát từ bất kỳ vị trí nào nhưng vị trí tốt nhất để bạn gặp ít khó khăn trong việc xây dựng hệ thống đó là vị trí của người quản trị hệ thống phễu bán hàng.

Một phễu bán hàng giống như một hệ thống kinh doanh thu nhỏ. Nếu bạn khai thác tối đa phễu bán hàng thì bạn sẽ phải sử dụng hầu như toàn bộ các hệ thống còn lại.

Do vậy, hãy tạo ra một phễu bán hàng và làm thật tốt chiếc phễu bán hàng đó. Chiếc phễu đó ngày một to lên đến một ngày nào đó bạn phải thành lập một nhóm người và phải có pháp danh để quản lý chiếc phễu ấy, người ta gọi đó là doanh nghiệp.

Như thế, từ việc làm chủ một chiếc phễu bán hàng, bạn trở thành người làm chủ doanh nghiệp một cách tự nhiên, phù hợp với năng lực của bạn mà không phải gồng mình lên để đối diện với rất nhiều giông bão.

Phễu bán hàng gồm những yếu tố nào?

Thông tin hút khách hàng vào phễu

Thông tin làm cho khách hàng hiểu Vấn Đề của họ và Giải Pháp của bạn.

Thông tin làm cho họ Thích bạn

Thông tin làm cho họ Tin bạn

Thông tin làm cho họ Ủng hộ bạn.

Trong quá trình các thông tin trên lưu hành, đơn hàng sẽ tự nhiên được sinh ra mà bạn không cần phải cố gắng chào mời họ, chẳng cần phải như người úp nơm.

Làm thế nào để xây dựng phễu bán hàng?

Việc đầu tiên bạn cần phải biết sản phẩm của bạn nhắm đến đối tượng khách hàng nào trong thị trường. Sau đó, bạn phải nghiên cứu vấn đề của họ, cái mong muốn của họ, sở thích của họ, quan điểm của họ…

Sau đó, bạn tạo ra những sản phẩm, dịch vụ hoặc những thông tin phù hợp với họ để họ từ người lạ, trở thành người quan tâm bạn, biết bạn, thích bạn và tin tưởng bạn.

Và đương nhiên, bạn cần phải có cửa hàng hoặc thiết kế website hoặc công cụ trưng bày sản phẩm để khi khách hàng cần đến sản phẩm thì họ có thể ra quyết định nhanh chóng và dễ dàng.

Những người đã mua hàng của bạn lại được đưa vào giai đoạn tiếp theo của phễu bán hàng để chăm sóc tiếp, mời họ quay trở lại mua tiếp sản phẩm tiếp theo trên phễu bán hàng của bạn hoặc ít ra, họ cũng thân thuộc với bạn, ủng hộ bạn.

Tóm lại

Hãy giỏi xây dựng hệ thống kinh doanh và hãy tạo phễu bán hàng càng sớm càng tốt và khi mọi thứ đã sẵn sàng và hoạt động tốt thì mới nên khởi nghiệp với các chi phí cố định lớn hàng tháng.

Đừng là người úp nơm và cũng đừng ra bờ sông mới bắt đầu đan lưới. Hãy là người đánh cá giỏi và có Chiến Thuật bạn nhé.

Bạn nên xem thêm tại kênh Trương Đình Nam để biết thêm chi tiết.

Chúc bạn xây dựng hệ thống kinh doanh thành công và đóng góp nhiều cho con người và muôn loài.

Trương Đình Nam

Trả lời