Làm thế nào để tự động hóa doanh nghiệp trên internet?

Có những hệ thống kinh doanh mà người chủ không cần phải đụng tay đụng chân vào mà vẫn vận hành trơn tru, vẫn sinh ra lợi nhuận và phát triển. Liệu chúng ta có thể tự động hóa doanh nghiệp trên internet như vậy được không?

1. Các khâu trong một mô hình kinh doanh

  • Sản xuất sản phẩm và đóng gói
  • Tìm kiếm khách hàng
  • Tư vấn sản phẩm
  • Xử lý đơn hàng và thanh toán
  • Giao hàng
  • Chăm sóc sau bán hàng
  • Nghiên cứu phát triển sản phẩm

2. Tự động hóa một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp

Những phần nào có thể tự động được thì ta ưu tiên tự động trước. Phần nào chưa thì ta bổ sung sau và tiến đến tự động 90% là ok.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, để tự động hóa được doanh nghiệp nhiều hay ít thì phụ thuộc vào tùy loại sản phẩm và mô hình kinh doanh. Bây giờ, bạn thử nghĩ xem các khâu ở trên, khâu nào có thể không cần con người hoặc ít con người nhất mà vẫn vận hành được? Khâu đó, ta sẽ thay thế bằng máy móc và công nghệ.

3. Ví dụ về việc tự động hóa doanh nghiệp

3.1. Trang bán hàng sản phẩm số

Ví dụ như trang TimGiaoDien.com chuyên bán các giao diện website và plugin bản quyền, ở đó khách hàng mua hàng sẽ chỉ cần thanh toán online xong thì sẽ nhận được ngay file tải sản phẩm ở mail hoặc ở cả màn hình của họ.

Như vậy, website này đã tự động hóa được khâu xử lý đơn hàng, giao hàng, thanh toán.

Còn tìm kiếm khách hàng thì sao, trang này có chương trình Affiliate và các chương trình quảng cáo hoàn toàn làm việc tự động và mang khách hàng về.

Chỉ còn 1 số khâu khác chưa thể tự động như nghiên cứu và phát triển, sản xuất sản phẩm, đăng sản phẩm lên website…

3.2. Trang bán hàng sản phẩm vật lý

Sản phẩm vật lý cũng có thể tự động hóa được với điều kiện là có một hệ thống quản lý chặt chẽ từ tổng quan đến chi tiết. Có các KPI theo dõi và đánh giá các vị trí và có tính chuyên môn hóa cao.

Tuy nhiên, nếu dựa vào internet thì cũng có cách để tự động hóa được rất nhiều khâu mà không nhất thiết phải có con người hoặc những bộ phận mà công việc có tính lặp lại.

Ví dụ, trang web Tiki.vn chẳng hạn hoặc Amazone chẳng hạn. Họ đã tự động hóa rất nhiều khâu, trong đó có cả khâu xác nhận đơn hàng cũng dùng điện thoại gọi tự động, SMS tự động, email tự động, giao hàng cũng tự động,…

Chúng ta cũng hoàn toàn có thể tạo ra một website tự động từ A đến Z như vậy. Việc của chúng ta lúc này chỉ cần tìm nguồn hàng tốt, định giá cho sản phẩm và nghiên cứu những sản phẩm mới, tính năng mới cho website mà thôi.

AZnet đã xây dựng ra trang timgiaodien.com là trang bán sản phẩm số. Trong tương lai, sẽ xây dựng thêm nữa các trang có khả năng tự động hóa từ A đến Z.

Các bạn có thể nghiên cứu và nghĩ đến khái niệm Tự động hóa doanh nghiệp internet cũng vừa rồi đó. Không còn sớm hay mới mẻ gì nữa cả đâu.

Chúc các bạn thành công!

Trương Đình Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *