Không biết phương trình Toán này, kinh doanh gì cũng thất bại

Theo thống kê, cứ 100 công ty khởi nghiệp thì sau 3 năm chỉ còn 20 công ty tồn tại. Sau 5 năm thì còn 10 công ty tồn tại và sau 10 năm thì chỉ còn 1 công ty tồn tại. Tại sao số lượng công ty thất bại nhiều như thế? Bài viết này sẽ phân tích bằng phương trình Toán để giúp các bạn định hình rõ hơn cho doanh nghiệp của bạn nhé.

Không biết phương trình này trong kinh doanh làm gì cũng thất bại - Trương Đình Nam
Không biết phương trình này trong kinh doanh làm gì cũng thất bại – Trương Đình Nam

1. Yếu tố nào giúp kinh doanh thành công và thất bại?

Khi khởi nghiệp, có rất nhiều yếu tố để thành công và cũng có nhiều yếu tố dẫn đến thất bại.

  • Một bác sĩ rất giỏi chuyên môn nhưng khi mở phòng khám vẫn thất bại.
  • Một nhân viên bất động sản rất giỏi bán hàng nhưng khi mở sàn bất động sản vẫn thất bại.
  • Lại có bác sĩ vừa giỏi chuyên môn, vừa giỏi bán hàng nhưng vẫn thất bại như thường.

Tại sao như vậy? Bởi vì thành công của kinh doanh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong một phương trình toán có ít nhất 3 biến số x, y và z như đã được học trên ghế nhà trường.

Nhưng hầu hết những người khởi nghiệp chỉ làm chủ được 1 biến số, đó là chuyên môn, hoặc bán hàng mà thôi. Người ta nghĩ rằng cứ có sản phẩm là bán được hoặc cứ giỏi bán hàng rồi bán gì cũng được. Phương trình của họ chỉ có 1 biến số: Ax = B

2. Phương trình Toán giúp đo tỷ lệ Kinh Doanh Thành Công

Ax + By + Cz + D = Tỷ lệ Thành Công

Trong đó:

  • x là trình độ sản phẩm
  • y là trình độ bán hàng
  • z là nhu cầu của thị trường
  • A là quá khứ của bản thân
  • B là Tướng của bản thân
  • C là Tư tưởng/Nỗi lo của bản thân
  • D là sự ảnh hưởng của bản thân

3. Làm chủ các Biến Số trong phương trình Toán

A, B, C và D gần như là những hằng số mà ta rất khó thay đổi hoặc thay đổi rất lâu dài. Vì vậy, chúng ta bàn nhiều ở các biến số x, y và z nhé.

Nên đọc:  3 Hiểu Biết quan trọng nhất để trở thành một người kinh doanh giỏi

3.1. Biến số x: Trình độ sản phẩm

Để có trình độ sản phẩm thì không có cách nào khác là bạn phải học, phải va vấp và trải nghiệm về sản phẩm. Qua những trải nghiệm trong quá khứ đó, bạn sẽ tự nhiên có hiểu biết về sản phẩm nào đó hơn so với những người ít trải nghiệm hơn.

Đó là lợi thế của bạn. Bạn phải tìm ra lợi thế ấy (S: Điểm Mạnh) và củng cố nó cho nó tốt hơn nữa, vượt lên trên những người cùng kinh doanh sản phẩm đó giống bạn.

Điều đó cũng góp phần giúp cho tỷ lệ thành công của bạn cao hơn.

3.2. Biến số y: Trình độ bán hàng

Bán hàng giỏi là một lợi thế (S: Điêm Mạnh). Nếu bạn chưa có điều này thì hãy nhanh chóng học và trải nghiệm nhiều hơn nữa để nâng cao trình độ bán hàng lên.

Điều đó giúp cho tỷ lệ thành công của bạn cao hơn đó.

3.3. Biến số z: Nhu cầu thị trường

Nhu cầu thị trường luôn thay đổi, đó cũng là một biến số khó lường. Hôm nay thế này, mai có thể khác rồi. Bạn không thể nắm được các thông tin nhưng có thể nắm được quy luật thay đổi của thị trường.

Hiểu về các quy luật thị trường sẽ giúp bạn làm chủ được nhu cầu thị trường, thậm chí bạn có thể dẫn dắt xã hội đi theo một nhu cầu mới do chính bạn tạo ra.

Đây là một yếu tố quan trọng giúp tỷ lệ thành công của bạn cao hơn và bền vững hơn.

4. Làm chủ các Hằng Số trong phương trình Toán

Những hằng số này khó thay đổi hoặc thay đổi rất lâu nhưng nó lại giúp định hướng cuộc đời bạn cũng như công việc kinh doanh của bạn. Nó là hệ giá trị mà bạn chọn cho cuộc đời, nó quyết định thế giới quan của bạn và chi phối mọi hành vi của bạn.

4.1. Hằng số A: Quá khứ bản thân

Quá khứ đã đi qua thì không thể quay lại để thay đổi được nữa. Nhưng hôm nay là quá khứ của ngày mai. Chúng ta có thể chủ động cho mình trải nghiệm những gì có lợi cho sự thành công và không trải nghiệm điều gì bất lợi cho sự thành công.

  • Ta hãy chọn bạn mà chơi
  • Ta hãy chọn thầy mà học
  • Ta hãy chọn người mà lấy
  • Ta hãy nơi mà đến
  • Ta hãy chọn sách mà đọc
  • Ta hãy chọn chủ đề mà nghe….

Không phải cái gì ta cũng dung nạp vào các giác quan của mình. Vì những điều nho nhỏ đã lọt vào tiềm thức của ta thì có thể biến thành thành công hoặc có thể dẫn ta đến thất bại.

Nên đọc:  6 bước làm kinh doanh online tại nhà hiệu quả, ít rủi ro

4.2. Hằng số B: Tướng của bản thân

Cha mẹ sinh ra ta thế nào thì ta nhận thế ấy, đẹp xấu của ngoại hình và giọng nói đều do tự nhiên quyết định mà ta không làm gì được. Chỉ có thể thay đổi nhưng rất lâu.

Nếu như điều này tạo ra được sự dễ chịu cho người khác thì điều này là một lợi thế cho bạn (S: Điểm Mạnh). Nhưng nếu chẳng may không có lợi thế này thì bạn khắc phục dần hoặc đẩy mạnh các Hằng Số và Biến Số khác để bù lại.

4.3. Hằng số C: Tư tưởng/Nỗi lo của bản thân

Người thành công là người lo được cho nhiều người, người thất bại thì lo cho mỗi bản thân mình cũng không xong. Vì vậy, nếu tư tưởng/nỗi lo của bạn là cho nhiều người và những việc làm của bạn đang thể hiện điều đó thì đây là một lợi thế của bạn (S: Điểm Mạnh).

Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho tỷ lệ thành công của bạn vì tư tưởng/nỗi lo này dễ nhận được sự ủng hộ của công chúng. Từ đó bạn sẽ đối tác tốt, đồng đội tốt và những khách hàng yêu mến, ủng hộ lâu dài cho bạn.

4.4. Hằng số D: Sự ảnh hưởng của bản thân

Nếu bạn có một sức hút kỳ lạ bằng Ngoại Hình, Tư Tưởng, Hành Động,… đối với một hoặc nhiều cộng đồng nào đó thì đây là một lợi thế lớn của bạn để tạo nên thành công lâu dài (S: Điểm Mạnh).

Khi có lợi thế này, bạn làm gì cũng dễ dàng thành công. Nếu chưa có lợi thế này, bạn vẫn có thể xây dựng dần dần bằng cách tích cực chia sẻ những hiểu biết của mình sao cho có lợi cho người khác hoặc giúp đỡ người khác đạt được điều họ muốn.

Đồng thời bạn cũng phải giữ chứ Tín để những ai đã tin tưởng bạn thì sẽ tin tưởng hơn nữa. Những ai chưa tin thì họ sẽ tin bạn.

Trên đây là trình bày vắn tắt về Phương trình Toán rất quan trọng mà những ai khởi nghiệp hoặc đang kinh doanh đều phải đọc và suy ngẫm để bổ sung thêm cho tỷ lệ thành công của mình.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài.

Chúc các bạn thành công!

Trương Đình Nam – Hướng dẫn Kinh Doanh Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *