Làm thế nào để tự động hóa doanh nghiệp trên internet?

Đăng ngày 03/02/2024 lúc: 11:35 sáng

Có những hệ thống kinh doanh mà người chủ không cần phải đụng tay đụng chân vào mà vẫn vận hành trơn tru, vẫn sinh ra lợi nhuận và phát triển. Liệu chúng ta có thể tự động hóa doanh nghiệp trên internet như vậy được không?

1. Các khâu trong một mô hình kinh doanh

  • Sản xuất sản phẩm và đóng gói
  • Tìm kiếm khách hàng
  • Tư vấn sản phẩm
  • Xử lý đơn hàng và thanh toán
  • Giao hàng
  • Chăm sóc sau bán hàng
  • Nghiên cứu phát triển sản phẩm

2. Tự động hóa một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp

Những phần nào có thể tự động được thì ta ưu tiên tự động trước. Phần nào chưa thì ta bổ sung sau và tiến đến tự động 90% là ok.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, để tự động hóa được doanh nghiệp nhiều hay ít thì phụ thuộc vào tùy loại sản phẩm và mô hình kinh doanh. Bây giờ, bạn thử nghĩ xem các khâu ở trên, khâu nào có thể không cần con người hoặc ít con người nhất mà vẫn vận hành được? Khâu đó, ta sẽ thay thế bằng máy móc và công nghệ.

3. Ví dụ về việc tự động hóa doanh nghiệp

Về cơ bản, sản phẩm nào chúng ta cũng có thể có cách tự động hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng tùy từng đặc thù sản phẩm cũng như trình độ quản lý con người, công nghệ, tài chính,… của chủ doanh nghiệp mà sẽ thực hiện được hoặc không.

3.1. Trang bán hàng sản phẩm số

Ví dụ như trang AZnet Việt Nam.vn chuyên bán các giao diện website và plugin bản quyền, ở đó khách hàng mua hàng sẽ chỉ cần thanh toán online xong thì sẽ nhận được ngay file tải sản phẩm ở mail hoặc ở cả màn hình của họ.

Như vậy, website này đã tự động hóa được khâu xử lý đơn hàng, giao hàng, thanh toán.

Còn tìm kiếm khách hàng thì sao, trang này có chương trình Affiliate và các chương trình quảng cáo hoàn toàn làm việc tự động và mang khách hàng về.

Chỉ còn 1 số khâu khác chưa thể tự động như nghiên cứu và phát triển, sản xuất sản phẩm, đăng sản phẩm lên website…

3.2. Trang bán hàng sản phẩm vật lý

Sản phẩm vật lý cũng có thể tự động hóa được với điều kiện là có một hệ thống quản lý chặt chẽ từ tổng quan đến chi tiết. Có các KPI theo dõi và đánh giá các vị trí và có tính chuyên môn hóa cao.

Tuy nhiên, nếu dựa vào internet thì cũng có cách để tự động hóa được rất nhiều khâu mà không nhất thiết phải có con người hoặc những bộ phận mà công việc có tính lặp lại.

Ví dụ, trang web Tiki.vn chẳng hạn hoặc Amazone chẳng hạn. Họ đã tự động hóa rất nhiều khâu, trong đó có cả khâu xác nhận đơn hàng cũng dùng điện thoại gọi tự động, SMS tự động, email tự động, giao hàng cũng tự động,…

Chúng ta cũng hoàn toàn có thể tạo ra một website tự động từ A đến Z như vậy. Việc của chúng ta lúc này chỉ cần tìm nguồn hàng tốt, định giá cho sản phẩm và nghiên cứu những sản phẩm mới, tính năng mới cho website mà thôi.

AZnet Việt Nam đã xây dựng ra trang AZnet Việt Nam.vn là trang bán sản phẩm số. Trong tương lai, sẽ xây dựng thêm nữa các trang có khả năng tự động hóa từ A đến Z.

Các bạn có thể nghiên cứu và nghĩ đến khái niệm Tự động hóa doanh nghiệp internet cũng vừa rồi đó. Không còn sớm hay mới mẻ gì nữa cả đâu.

Chúc các bạn thành công!

Trương Đình Nam

Đánh giá bài viết
Nếu bạn cần tư vấn thêm, hãy gọi ngay chúng tôi: 0972 78 22 55 nhé!
Cùng chủ đề:
  • Cách chọn nhà cung cấp thanh toán số phù hợp cho doanh nghiệp

    Ngày nay, thanh toán số đang ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng tất yếu của nhiều doanh nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu thanh toán số, các doanh nghiệp cần lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ thanh toán số uy tín và phù hợp. Trong bài viết này, chúng ta...

  • Doanh Nghiệp Số: Bước Chuyển Mình Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp Vừa và Nhỏ
    Doanh Nghiệp Số: Bước Chuyển Mình Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp Vừa và Nhỏ

    Doanh Nghiệp Số là gì? Vì sao cần xây dựng Doanh Nghiệp Số hoặc Chuyển Đổi Số nhanh nhất có thể trong thời đại ngày nay? Vai trò của AZnet Việt Nam đối với việc cung cấp các giải pháp marketing và quảng cáo online cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì? Hãy cùng...

  • Công nghệ số - Đột phá mới mở ra cánh cửa tương lai
    Công nghệ số – Đột phá mới mở ra cánh cửa tương lai

    Công nghệ số đang trở thành một xu hướng tất yếu, mở ra kỷ nguyên mới cho nền kinh tế số và xã hội số. Bài viết này sẽ tìm hiểu khái niệm, sự phát triển, ứng dụng và những lợi ích cũng như thách thức của công nghệ số. Đồng thời, bài viết cũng...

  • Kinh tế số - Cơ hội và thách thức trong thời đại số hóa
    Kinh tế số – Cơ hội và thách thức trong thời đại số hóa

    Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực kinh tế – xã hội. Kinh tế số đang dần thay thế cho mô hình kinh tế truyền thống, mở ra nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đặt...

  • chuyen doi so 6 thach thuc va cach vuot qua de but pha cho doanh nghiep 65715c571f1e7
    6 thách thức khi chuyển đổi số cho doanh nghiệp

    Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số cũng đặt ra nhiều thách thức không hề nhỏ. Bài viết của AZnet Việt Nam sẽ chia sẻ 6 thách thức lớn nhất của chuyển đổi số và cách các doanh nghiệp có thể...

Trả lời

Contact Me on Zalo
0972.78.22.55